HÃY LÀ NGƯỜI BẠN THÂN THIẾT VỚI TRẺ THƠ
Trẻ thơ khi đến tuổi đi học, thầy cô mà học
sinh gắn bó trước nhất và nhiều nhất là GVCN- người trực tiếp chỉ đạo lớp và là
người có nhiều thời gian tiếp xúc với học sinh của lớp trong mọi hoạt động giáo
dục ở nhà trường. Từ khi học mầm non, cũng là lúc trẻ đã có nhận thức khá rõ về
yêu ghét, tốt xấu.
Vậy nên,
giáo viên nói chung và đặc biệt là GVCN sẽ được học sinh yêu quý, kính trọng,
ngưỡng mộ, thậm chí là “thần tượng” nếu hội tụ đủ 6 yếu tố :
*GVCN phải là tấm gương tốt cho học sinh noi theo;
* GVCN là người mẹ hiền luôn luôn quan tâm giáo dục và bảo vệ cho con;
*GVCN chính là người bạn thân thiết nhất của trẻ thơ;
*GVCN là một luật sư, thẩm phán, nhà khoa học tài -đức.
1. Người GVCN cần có phẩm chất, tình cảm của
một người mẹ- . Là “người mẹ giàu lòng yêu thương::
- “Mẹ thì hiền”, “mẹ cũng có thể nghiêm khắc
nhưng bao giờ cũng yêu quý con, hiểu con và chia sẻ với con những điều con vướng
mắc”, “mẹ luôn là chỗ dựa tin cậy mỗi khi con vấp ngã hoặc sai lầm”…
- Thời gian học sinh ở trường có thể là thời
gian mà trẻ học hỏi rất nhiều từ thầy cô và bạn bè; người mà các trẻ tin tưởng
và yêu mến vẫn là giáo viên chủ nhiệm,trẻ khao khát được yêu thương, được vỗ về,
an ủi. Vậy nên, nếu người GVCN nào dành cho học sinh thái độ, tình cảm như của
mẹ dành cho con, hiệu quả công tác chủ nhiệm sẽ lớn hơn rất nhiều so với GVCN lạnh
lùng, thờ ơ không gần gũi yêu thương học sinh.
2. GVCN cần phải “là người bạn” của học
sinh:
- Nhu cầu chia sẻ tâm tư, tình cảm, trao đổi
phương pháp học tập…của học trò là rất lớn. Có những điều các em không nói với
mẹ, không nói với thầy cô mà chỉ tâm sự với bạn.
- Bởi vậy, nếu GVCN tạo được niềm tin tưởng,
sự thân thiện gần gũi với học sinh, các em sẵn sàng tâm sự, kể cả những điều
sâu kín nhất của lứa tuổi. Khi đó, GVCN có cơ hội hiểu các em hơn, tư vấn và gỡ
rối cho các em những băn khoăn của tuổi mới lớn, những mâu thuẫn của quan hệ học
trò, thậm chí cả những khúc mắc trong gia đình…Khi “là người bạn” của các em,
không hề làm giảm vị thế của GVCN mà trái lại, uy tín của người GVCN tăng lên đồng
thời tạo lập một môi trường, một không khí gần gũi, thân thiện đoàn kết trong lớp.
3. GVCN cần có phải có năng lực của
một “luật sư” và “thẩm phán”:
- Một lớp học từ 30-40 học sinh với sự đa
dạng về tính cách, với sự phức tạp của tâm lý lứa tuổi không thể tránh khỏi những
mâu thuẫn xung đột trong tập thể lớp và các phát sinh các tình huống giáo dục
- Vì vậy, người GVCN phải là một nhà tâm
lý, biết kìm chế căng thẳng và quản lý cảm xúc bản thân, hiểu quy luật phát triển
tâm lý và các điều kiện phát triển tâm lí ở lứa tuổi học sinh để từ đó xây dựng
Kế hoạch công tác chủ nhiệm cho phù hợp và hiệu quả.
- GVCN phải là một “luật sư”, một nhà quản
lý, một vị“ thẩm phán” giỏi để bào chữa và giải quyết một cách thuyết phục, thỏa
đáng những mâu thuẫn xung đột trong tập thể lớp.
4. GVCN cũng có thể là nhà khoa học:
- Một GVCN thành công trong công tác chủ
nhiệm là: lớp chủ nhiệm có nề nếp tốt, có chất lượng học tập tốt, nhiều học
sinh đạt được thành tích cao trong học tập.
- Muốn vậy, ngoài những phẩm chất trên,
người GVCN cũng cần phải là một giáo viên dạy giỏi và luôn luôn biết khích lệ,
biết thắp sáng “ngọn nến” say mê trong lòng người học.
Tóm
lại: khi ta đã chọn nghề
thì phải tận tâm, tận lực, thiết tha với nghề mình đã chọn.
Chúng ta là một nhà giáo, thành quả chúng
ta đạt được là những phẩm chất và năng lực của một con người Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa. Chúng ta vừa là
“người bạn chân thành, vị tha”; là “luật sư am hiểu luật”; là “vị thẩm phán
công bằng nghiêm minh”; là “nhà khoa học với vốn tri thức phong phú”… chúng ta
là những người GVCN có đủ các yếu tố đó, chính là “Tấm gương sáng” cho học
sinh.
Trong thực
tiễn giáo dục nói chung và trong công tác chủ nhiệm nói riêng không có phương
pháp giáo dục nào hiệu quả và thuyết phục bằng… bản thân nhà giáo dục!
Các phẩm chất trên song hành với 2 yếu tố cơ bản
của người GVCN, đó là: cái Tâm và cái Tài. Khi hội tụ đủ các phẩm chất và yếu tố
đó thể hiện thông qua các nội dung cơ bản của công tác chủ nhiệm, bản thân người
GVCN lớp tự tỏa sáng và học sinh sẽ noi theo.